Viết để dần hoàn thiện bản thân

Monday, December 7, 2015

Phân tích đặc tính sản phẩm (Phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã hiểu được sự cần thiết của việc phân tích đặc tính sản phẩm cũng như đã hiểu được cách phân loại các loại đặc tính và các loại giá trị mang lại từ đặc tính đó. Ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách để có thể phân tích đặc tính sản phẩm, xây dựng và phát triển các đặc tính sản phẩm.






1, Hãy là khách hàng của chính bạn

Marketing hiện đại lấy khách hàng làm trung tâm, và việc phân tích đặc tính sản phẩm cũng không ngoại lệ, phân tích và phát triển đặc tính  sản phẩm nhằm mang lại lợi ích tối ưu cho người khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Và hiển nhiên, để có thể biết được khách hàng cảm nhận ra sao, trước hết, bạn cần phải là một người khách hàng tiêu dùng chính sản phẩm của mình

2, Bắt đầu trải nghiệm 
Bây giờ bạn đã là một khách hàng cho chính sản phẩm mà bạn cung cấp. Hãy bắt đầu từ việc bạn phát sinh nhu cầu, muốn sử dụng sản phẩm, cách thức mua hàng...cho tới khi bạn đã sử dụng xong sản phẩm, các chế độ hậu mãi... Những đặc tính gì mang của sản phẩm được bản sử dụng trong suốt quá trình ấy và nó mang lại giá trị gì cho bạn? Hay phân loại, và mô tả chi tiết chúng. 

Cùng xem xét ví dụ dưới đây:
Sản phẩm của bạn là một khách sạn? Hãy bắt đầu trải nghiệm: Đầu tiên, bạn sẽ tìm kiếm thông tin của khách sạn thông qua Website của khách sạn, hãy miêu tả những cảm nhận của bạn: Website có dễ dàng tìm kiếm hay không? Giao diện Web có dễ nhìn hay không? Bạn có dễ dàng tìm thấy những thông tin mình cần trên Website? Rồi cho tới trang trí của khách sạn, thái độ của nhân viên... Trải nghiệm tới khi kết thúc quá trình sử dụng dịch vụ.  Hãy cố gắng quan sát thật chi tiết và ghi lại những trải nghiệm của bạn, càng chi tiết càng tốt vì đôi khi, một sự thay đổi nhỏ cũng có thể mang lại những hiệu quả to lớn không ngờ tới

Phân loại và mô tả một cách chi tiết những trải nghiệm và những đặc tính của sản phẩm mà bạn sử dụng theo những nhóm đã phân chia ở phần 1 trước đó
Kiểu dáng của Cocacola được thiết kế để người sử dụng dể dàng cầm hơn

Xem lại phần 1: http://manhdat93.blogspot.com/2015/11/phan-tich-ac-tin-san-pham-phan-1.html

3, Phân tích điều chỉnh và phát triển đặc tính
Bây giờ bạn đã có được kết quả trải nghiệm, phân loại những đặc tính và giá trị của sản phẩm tương ứng. Tiếp theo, hãy phân tích chúng, hãy thử hỏi những câu hỏi sau:

Những đặc tính nào mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho bạn? - Với nhóm đặc tính là câu trả lời của câu hỏi này, bạn có thể tự tin với chúng, chúng mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, hãy giữ gìn và duy trì chúng. Với ví dụ trên: Cô lễ tân khách sạn vừa xinh, vừa dịu dàng và tận tình với khách - Chẳng có lý do gì để bạn không tiếp tục cho cô ấy làm lể tân cả hoặc nếu muốn thay thế, ít nhất hãy tìm được một người như vậy!

Những đặc tính nào mang lại những trải nghiệm mà bạn chấp nhận được, nhưng vẫn có thể cải thiện? Với những đặc tính này, bạn nên phát triển chúng, làm tốt lên hoặc ít nhất phải duy trì được chúng. Với ví dụ trên: TV của khách sạn hơi nhỏ, nhưng chất lượng âm thanh, hình ảnh thì rất tốt - Bạn có thể thay thể một chiếc TV to hơn mà chất lượng âm thanh, hình ảnh vẫn tốt và nếu không thay thể, giữ nguyên chiếc cũ thì vẫn có thể chấp nhận được

Những đặc tính nào mang lại sự khó chịu, bất tiện cho bạn? - Xin hãy đừng để cho khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn với những trải nghiệm không tốt này, hãy ngay lập tức thay đổi, điều chỉnh hoặc thay thế ngay những đặc tính đó. Quay lại với ví dụ: Sàn gỗ của khách sạn quá kém - Vậy là nếu không muốn mất khách vì chiếc sàn gỗ đó, bạn hãy thay sàn ngay!
Sự phát triển đặc tính của tay cầm qua các thế hệ máy  PlayStation (PS)


Nếu muốn sản phẩm của bạn ngày càng tốt, không còn cách nào khác là phải phân tích, điều chỉnh và phát triển những đặc tính sản phẩm đó. Vì cái cốt lõi của Marketing, theo tôi chính là sản phẩm, là những giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng của bạn trong quá trình sử dụng. Chỉ khi mang lại những giá trị cốt lõi, bền vững thì doanh nghiệp của bạn mới có thể phát triển bền vững!

Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

Welcome to my Blog

Xin chào!

Tôi là Đinh Mạnh Đạt , một gã thích viết lách và đây là blog cá nhân của tôi.

Lý do của Blog này ư? Đơn giản thôi, những kiến thức, những quan điểm, những suy nghĩ, những chia sẻ... chỉ với một mục đích: Viết để dần hoàn thiện bản thân!

Nếu nội dung của Blog này hữu ích với bạn, hãy đừng quên like và share nó vì rất có thể, cũng có ai đó như bạn, thấy nó hữu ích và nếu có nội dung gì đó không đúng với suy nghĩ của bạn, hãy phản biện - tôi thích điều đó!

Cuối cùng, mọi trích dẫn nội dung từ Blog này, xin hãy ghi nguồn! Thân,

Facebook: http://www.facebook.com/manhdat93

Bài đăng mới nhất

KINH NGHIỆM BUILD GROUP FB ĐẠT 6.300 THÀNH VIÊN TRONG 2 TUẦN

  Chào mọi người, mấy ngày qua thấy Drama trong group Con Sen nhiều quá cũng hóng hớt, mà sau nhìn lại thì group Con Sen đúng là một trong n...