Bất kỳ một sản phẩm nào tồn tại trên thị trường đều mang lại một giá trị nào đó cho người tiêu dùng, nếu nó không mang lại giá trị nào thì chắc hẳn đó là đồ giả hoặc lừa đảo và với những sản phẩm như vậy, chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu được
Những giá trị mà sản phẩm đó mang lại chúng xuất phát từ một nơi duy nhất: Nội tại của sản phẩm, hay cụ thể hơn nữa chính là những đặc tính của sản phẩm
Những giá trị mà sản phẩm đó mang lại chúng xuất phát từ một nơi duy nhất: Nội tại của sản phẩm, hay cụ thể hơn nữa chính là những đặc tính của sản phẩm
Từ đặc tính tới giá trị |
Mỗi đặc tính của sản phẩm sẽ mang lại một giá trị cho người sử dụng, đặc tính tốt thì mang lại giá trị dương còn ngược lại, những đặc tính xấu thì mang lại giá trị âm (Không thuận lợi, không mang lại lợi ích thậm chí gây khó khăn trong quá trình sử dụng)
Chỉ khi chúng ta phân tích được cặn kẽ những đặc tính của sản phẩm, những giá trị từ những đặc tính đó mang lại thì chúng ta mới cải thiện, cải tiến được sản phẩm của mình: Khắc phục những cái chưa tốt chưa tiện dụng, sáng tạo thêm những đặc tính mang lại giá trị cho khách hàng, phát triển chúng, cải tiển chúng không ngừng... Từ đó đưa đến tay người tiêu dùng - những khách hàng của chúng ta những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.
Đặc tính sản phẩm và giá trị sử dụng của chiếc xe đạp |
II, Phân loại đặc tính sản phẩm và những giá trị
Với những sản phẩm và dịch vụ thông thường, chúng ta có thể phân nhóm các đặc tính của chúng như sau:
Đặc tính giác quan: Những đặc tính có thể cảm nhận được thông qua năm giác quan: Thị giác - dùng mắt nhìn, Vị giác - dùng lưỡi để nếm, Khứu giác - Dùng mũi để ngửi, Thính giác - Dùng tai để nghe, Xúc giác - Dùng tay để sờ
Đặc tính phân tích: Những đặc tính mà phải dùng tư duy phân tích mới có thể hiểu được: Chất liệu, nội dung...
Đặc tính so sánh: Những đặc tính không cần (Tốt hơn hoặc không tốt bằng) giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm khác trên thị trường: Giá (rẻ hơn), Địa điểm cửa hàng (Thuận tiện hơn)...
Và những đặc tính đó mang lại hai loại giá trị:
Giá trị sử dụng: Giá trị, những lợi ích mà người dùng sản phẩm nhận được phục vụ nhu cầu sử dụng, hữu hình: Dễ cầm nắm, tiện dụng...
Nhiều người nói Iphone có giá trị cảm nhận cao hơn giá trị sử dụng |
Giá trị cảm nhận: Những lợi ích có mà người tiêu dùng nhận được (Có thể không được nhìn thất, vô hình): Sự sang trọng, đẳng cấp, cá tính
0 nhận xét:
Post a Comment