Viết để dần hoàn thiện bản thân

Monday, July 3, 2017

SEO là gì và bản chất của việc làm SEO - Trải nghiệm của 1 Newbie

Hơn 2 tháng nay, mình dành thời gian cả ngày của mình cho công việc SEO, vâng - là một SEOer đúng nghĩa. Và đây là những gì mình đúc kết ra được sau hơn 2 tháng đó, từ khóa thì chưa lên, nhưng cũng có những suy nghĩ riêng của mình về SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung..

Bài viết này sẽ nằm trong chuyên mục: Nghề trên blog cá nhân của mình
Mình sẽ không lặp lại những khái niệm kiểu SEO là gì, những thuật ngữ trong SEO, cách phân tích từ khóa.. hay đại loại như thế, bạn có thể tìm thấy hàng trăm kết quả với những định nghĩa trên Google! Mình sẽ chỉ trình bày một lối suy nghĩ theo cách nhìn của mình mà thôi!...

Không dài dòng loằng ngoằng nữa, sau đây là những điều mình hiểu về SEO, dĩ nhiên, nó được đánh giá dựa trên quan điểm cá nhân của mình, những gì mình trải nghiệm được...

1, SEO là một phần của Digital Marketing
Không phải tự nhiên người ta bao gồm SEO là một phần trong Digital Marketing, tất cả chúng ta cùng biết điều này, nhưng có vẻ như đang lờ đi và dùng những thủ thuật, hay kỹ thuật để đạt được mục đích mà quên đi mất rằng, làm SEO cũng chính là đang làm Marketing

Kết quả hình ảnh cho digital marketing
SEO là một nhánh của Digital Marketing

Này nhé, Marketing nó là việc ông có một sản phẩm, dịch vụ và bằng cách nào đó, ông đưa được nội dung truyền thông về sản phẩm, dịch vụ đó tới tập khách hàng mục tiêu của các ông - SEO cũng dựa trên nguyên lý đấy, khác hàng mục tiêu của các ông tìm các từ khóa thuộc lĩnh vực các ông kinh doanh và vì ông muốn sản phẩm của ông tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu nên mới đẩy từ khóa.. Đấy là nhìn theo hướng của một người làm kinh doanh. Ấy vậy mà buồn cười lắm nhé, phần lớn các ông đều không áp dụng lý thuyết của Marketing vào làm trong SEO, đa phần chúng ta làm SEO theo các thủ thuật, các tips, trick, Spam link.. để làm SEO - Cái này, theo tôi là SAI ngay từ ban đầu!

2, Google sẽ nghi ngờ những website tối ưu quá liều

Kết quả hình ảnh cho over optimize
Tối ưu hóa quá liều thì Google sẽ nghĩ chúng ta đang thao túng kết quả tìm kiếm của nó

Google là người nắm luật chơi, chúng ta là người làm SEO, sống trong hệ sinh thái của Google tạo ra, chơi cuộc chơi của Google nên luôn là người bị động trước những luật chơi của cái ông Google này, và ông Google thì ổng muốn gì? Ông muốn chúng ta có những nội dung tốt, ông ấy sẽ cho lên top. Vì đơn giản thế này thôi nè, nếu như nội dung của các ông không tốt, người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google tiếp cận với những nội dung không chất lượng hay thậm chí là sai sự thật thì sau nhiều lần như thế, người dùng có còn sử dụng Google để tìm kiếm nữa không?

KHÔNG NHÉ!

Google cũng muốn sản phẩm của họ (ở đây là công cụ tìm kiếm) tốt, để còn cạnh tranh với nhiều ông lớn khác nữa như Bing, Yahoo hay thậm chí là Cốc Cốc (why not?)

Vậy nên, nếu chúng ta đưa ra những tín hiệu tối ưu quá liều, google sẽ nghi ngờ chúng ta đang thao túng kết quả tìm kiếm, website chúng ta làm SEO sẽ bị soi nội dung rất kỹ và nó hiểu rằng, ông đang thông báo với google là nội dung của ông rất tốt, tuy nhiên thực sự thì nó chưa chắc đã tốt thật hay là không. Chính vì vậy, google sẽ phải xem xét và cân nhắc rất nhiều về việc có cho trang của ông lên hạng hay không!

3, Nội dung ấn tượng

Đấy, như nói ở trên thì ông Google muốn người dùng của ông ấy nhận được những nội dung tốt nhất khi sử dụng công cụ tìm kiếm của ổng

Vậy nên, một nội dung ấn tượng, đúng với nhu cầu của người tìm kiếm chắc hẳn sẽ được đánh giá cao.

Theo mình nghĩ thì nội dung của bạn cũng như 1 sản phẩm trong marketing vậy, một sản phẩm hay, một sản phẩm tốt, đáp ứng đúng nhu cầu thì sẽ được ưa chuộng thôi... Một content đi copy sẽ giống như việc ăn cắp bản quyền sản phẩm, một content kém chất lượng thì giống như 1 sản phẩm kém chất lượng vậy

Kết quả hình ảnh cho Nội dung hay
Nội  dung hay cũng như bạn đã tạo ra một sản phẩm tốt


Và làm sao để Google nó biết được nội dung nào là ấn tượng? Theo mình thì với công nghệ Bigdata, trí thông minh nhân tạo của google thì ông lớn này có đầy đủ những công cụ, những trọng số, những thuật toán để đánh giá một nội dung như thế nào là chất lượng: Được quảng bá rộng rãi trên mạng internet, thời gian người dùng vào site lớn, tỷ lệ thoát trang thấp, CTR cao... bla... Chẳng phải chúng ta vẫn cố tăng những chỉ số này để qua mặt google hay sao? - Điều này lý giải vì sao đấy

4, Tính liên quan luôn là yếu tố quan trọng

Một nội dung tốt phải đến được đúng với đối tượng của bạn, nội dung nào được đói tượng mục tiêu của bạn quan tâm? Hãy viết về nó và quảng cáo nó ở những nơi mà đối tượng đó xuất hiện nhiều nhất (Cái này chẳng phải có những nét tương đồng với những khái niệm về nhân khẩu học, hành vi, sở thích... của người dùng trong Marketing hay sao?)

Kết quả hình ảnh cho Relevant
Tính liên quan - rất quan trọng nhé

Sẽ chẳng ai vào 1 khu chợ sách để mua 1 con cá cả (dĩ nhiên có thể vẫn sẽ có người mua con cá nhưng tỷ lệ đó sẽ rất thấp, vì người ta đến khu chợ sách với nhu cầu là mua sách thôi)...

5, Không bao giờ phương án tốt nhất, luôn có phương án tốt hơn!

Và cuối cùng, theo đúng như lý thuyết tối ưu, một phương án chỉ được coi là tối ưu trên 1 không gian nhất định nào đó thôi, SEO là việc tối ưu công cụ tìm kiếm, luôn có 1 cách khác tối ưu hơn cách bạn đang làm, chỉ là nó khác với không gian mà bạn đang làm mà thôi (cái này mơ hồ nè :v)

Lời cuối, chúc các anh em SEOer ngồi lâu không bị trĩ và từ khóa lên đều đều!

Và có lẽ mình phải nói lại thêm 1 lần nữa: Những suy nghĩ này mình đúc rút được qua quá trình mình làm và trải nghiệm, viết ra đây với 2 mục đích:Thứ nhất, có cao nhân nào đi qua và thấy sự sai của mình thì cmt để giúp mình sửa sai và nhận ra ván đề (Tinh thần cầu thị) và mục đích thứ 2: Biết đâu nó có ích với ai đó thì sao. Vậy nên có ai đọc được những dòng này thì cũng đừng chửi mình ngu nhé, mình nhận rồi nên ko phải nhắc lại đâu :D

Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

Welcome to my Blog

Xin chào!

Tôi là Đinh Mạnh Đạt , một gã thích viết lách và đây là blog cá nhân của tôi.

Lý do của Blog này ư? Đơn giản thôi, những kiến thức, những quan điểm, những suy nghĩ, những chia sẻ... chỉ với một mục đích: Viết để dần hoàn thiện bản thân!

Nếu nội dung của Blog này hữu ích với bạn, hãy đừng quên like và share nó vì rất có thể, cũng có ai đó như bạn, thấy nó hữu ích và nếu có nội dung gì đó không đúng với suy nghĩ của bạn, hãy phản biện - tôi thích điều đó!

Cuối cùng, mọi trích dẫn nội dung từ Blog này, xin hãy ghi nguồn! Thân,

Facebook: http://www.facebook.com/manhdat93

Bài đăng mới nhất

KINH NGHIỆM BUILD GROUP FB ĐẠT 6.300 THÀNH VIÊN TRONG 2 TUẦN

  Chào mọi người, mấy ngày qua thấy Drama trong group Con Sen nhiều quá cũng hóng hớt, mà sau nhìn lại thì group Con Sen đúng là một trong n...