Thú thực là mình cũng chỉ nghe chơi chơi thôi, ấn tượng bởi giọng hát và cái ảnh bìa nên like fanpage và chú ý nhiều hơn về chiến dịch truyền thông cho ca khúc mới này. Hôm qua (ngày 1 tháng 7) là ngày ra mắt bản chính thức của ca khúc và hãy nhìn xem những gì mà chiến dịch này mang lại nhé (2 ngày tính từ tối hôm 1 tháng 7)
Kết quả: Post chính được 30k like, 27k chia sẻ, 814k lượt xem trên facebook và dự là sẽ tiếp tục tăng lên trong những hôm tiếp theo!
Theo mình đánh giá thì đây là một chiến dịch truyền thông khá thành công của Jaykii cũng như Team
Một chiến dịch đơn giản mà hiệu quả! Để rõ hơn, mình sẽ đi phân tích chi tiết về từng giai đoạn và cách làm của Team theo đánh giá chủ quan của mình nhé!
Giai đoạn 1: Tạo sự tò mò, thích thú với đối tượng mục tiêu:
Mọi người hãy cùng xem qua bản Demo dài 28 giây của Jaykii:
https://www.facebook.com/Trananhquuan.jaykii/videos/231900353993674/
Video Demo này ra mắt vào 21 tháng 6 và nó nhận được 1,1 triệu lượt xem trên Facebook
Cùng phân tích sản Demo phẩm nhé: Âm điệu khá dễ nghe, hình nền đẹp - "Đíp", ca từ cũng "Đíp" nốt, chỉ có 28 giây, đủ dài để người nghe cảm nhận được giai điệu, phong cách bài hát, hiểu được phần nào ca từ muốn nói, đủ ngắn để gây ra sự tò mò, thích thú và cả sự khao khát, ham muốn để xem nốt phần Video còn lại...
Nội dung lời bài hát rất đúng tâm trạng của giới trẻ, mặc dù đề tài về tình yêu, thất tình. đíp đíp được khai thác rất nhiều nhưng có vẻ như nó chưa bao giờ hết hiệu quả với tuổi trẻ, tuổi đang khao khát yêu thương, và Chiều hôm ấy lại khai thác chủ đề này, từ lời bài hát, ảnh video đến cả cách thể hiện của Jaykii, tất cả, tất cả đều gợi cho người nghe về một buổi chiều chia tay của 2 người đang yêu nhau, khung cảnh buồn với màu đen trắng làm chủ đạo của ảnh bìa kèm theo những hạt mưa nhẹ bay, hình ảnh 1 người đứng hướng về một phía dưới gốc cây, bao quanh là một đồng cỏ... dễ khiến cho những trái tim đang tuổi yêu rung cảm về một hình ảnh mơ hồ nhưng quen thuộc, những buổi chia tay chỉ có trên phim hay những cuốn truyện ngôn tình mà các bạn tuổi này hay đọc... Nhìn chung, nội dung đã đánh đúng vào Insight của tuổi trẻ, tuổi khao khát được yêu thương...
Như vậy, với nhiệm vụ gây sự chú ý, làm cho người dùng từ thích thú đến khao khát để sử dụng sản phẩm (hành động ở đây là nghe bài hát) thì có vẻ như đã thành công...
Giai đoạn 2: Ra mắt nhưng không trơn tru:
Theo như lịch thì vào tốt 1 tháng 7, bản chính thức sẽ ra mắt nhưng không biết vô tình hay cố ý mà thời gian ra mắt sản phẩm bị lùi lại, với sự khao khát được xem trọn bộ video như ở giai đoạn 1 thì có vẻ như điều đó càng làm tăng thêm sự khao khát, chờ đợi đến bứt rứt của người theo dõi..
Và cuối cùng thì, bản chính thức đã ra muộn khoảng gần 2 tiếng so với dự định và kết quả thu về sau hơn 1 ngày phát hành thì mọi người đã rõ... Hãy xem Chiều hôm ấy đã làm được gì ngoài View, like và share ra nhé:
Các thánh Reup Youtube đã nhìn thấy được tiềm năng về độ lan tỏa của ca khúc này, ngay lập tức có những Video tranh thủ kiếm View
Các thanh niên chơi Youtube đã nhìn thấy được tiềm năng của ca khúc này |
Hãy xem trên mạng xã hội với từ khóa: Chiều hôm ấy - Rất nhiều người đã Cover lại trong khi bài hát chỉ ra mắt khoảng 48h
Các thanh niên cover lại ca khúc |
Chi phí truyền thông và kết quả thu được
Và để đánh giá được một chiến dịch có thành công hay không sẽ là thiếu sót, vô căn cứ khi chỉ nhìn vào kết quả mà không ước tính tới chi phí đã bỏ ra...
Chi phí bỏ ra: Mình sẽ không tính tới chi phí sản xuất, thu âm video... mà mình chỉ nói tới chi phí truyền thông:
Dường như Từ ngày 21/6 - 1/7 - Chỉ chạy quảng cáo Video, mà mình nghĩ với lượng tương tác khủng khiếp của Video như thế kia thì giá chạy chắc cũng cực kỳ rẻ, mình nghĩ chỉ khoảng 10 - 50đồng/ lượt view video bản demo chiều Hôm ấy (dựa theo kinh nghiệm đã từng chạy Facebook Ads của mình, target mass, độ tuổi từ 16 - 28 - toàn quốc đi) làm 1 phép tính nhé: 1.1 triệu View x 10 = 11 - 55 triệu
Chi phí họp báo ra mắt Album mới: Hình như không có
Cần phải chú ý một điều là Jaykii trước đó gần như hoàn toàn không có nhiều tên tuổi, anh đứng trong top 10 Vietnam Idol 2013 (Cách đây 4 năm rồi) vì vậy nếu so với các ca sỹ khác thì rõ ràng việc anh truyền thông rằng tôi sắp tung ra 1 MV mới sẽ chẳng thu hút được quá nhiều sự chú ý, người ta sẽ chú ý tới những Sơn Tùng, những Noo Phước Thịnh hơn là 1 anh chàng Trần Anh Quân chỉ đứng Top 10 Vietnam Idol mà từ tận đời tám hoánh nào rồi. Như vậy, có thể thấy việc Jaykii lựa chọn Mạng xã hội để truyền thông, lựa chọn Chủ đề, ca từ, chau chuốt sản phẩm để thực hiện có vẻ như là một việc chi tiền hợp lý!
Một vài bài học:
1, Hãy làm 1 sản phẩm thật tốt, xác định rõ ràng đối tượng bạn phục vụ, hiểu họ: Phải thú thực rằng Jaykii đã có 1 sản phẩm rất tốt (theo đánh giá của mình): Đánh đúng với Insight của người trẻ, mọi thứ đều thống nhất với một nội dung ca từ của bài hát, chủ đề của bài hát...
2, Không tiêu tiền vào những chỗ không phải thế mạnh của mình: Jaykii đã rất hợp lý khi lựa chọn facebook làm kênh truyền thông chính khi tên tuổi của anh không nhiều người biết tới và trong hoàn cảnh đã rất lâu rồi anh không xuất hiện trên sân khấu
3, Hãy tạo cho người dùng của bạn sự khao khát: Không tung ra 1 phát ngay, nửa kín, nửa hở, làm người dùng thèm muốn ngay từ nội dung demo, 10 ngày sau - khoảng thời gian vừa đủ để lan truyền, vừa đủ để người dùng vẫn nhớ tới sản phẩm của bạn mới tung ra sản phẩm chính thức và Bùm.. mọi chuyện còn lại rất đơn giản!
P.s: Bài viết này mình viết theo quan điểm của mình, những gì mình thấy được, quan sát được, quan điểm của bạn như thế nào? Bạn có 1 đánh giá khác về chiến dịch này, một quan điểm khác? Cmt nhé!
0 nhận xét:
Post a Comment