A, Marketing 4P
Thuật ngữ Marketing hỗn hợp lần lần đầu tiên được sử dụng bởi Neil Borden - chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ vào
năm 1953. Một nhà tiếp thị nổi
tiếng, E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo 4P năm 1960 và được sử dụng rộng
rãi cho tới ngày nay.
Marketing trong cách doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất và tất nhiên, điều quan trọng là chúng ta có thể kiểm soát 4 yếu tố. Marketing 4P là gì?
Marketing trong cách doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất và tất nhiên, điều quan trọng là chúng ta có thể kiểm soát 4 yếu tố. Marketing 4P là gì?
1. P – Product – Sản phẩm
Theo một số định nghĩa về Marketing: Marketing là công việc tìm ra một nhu cầu thị trường và làm ra một sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu đó, nhưng có một số vấn đề xảy ra ở đây: Mặc dù biết được nhu cầu thị trường nhưng có phải lúc nào bạn cũng có thể tạo ra sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu đó khi bạn không thể kiểm soát được sản phẩm đó? Như vậy, việc chọn sản phẩm như thế nào ngoài việc xác định được nhu cầu của thị trường thì chính chúng ta phải chủ động kiểm soát được sản phẩm đó (Mở rộng nhiều hơn vể Product Manager – Bản chất cốt lõi của Marketing)
Sản phẩm của chúng ta là gì?- khi câu trả lời này đã được trả lời thì câu hỏi quan trọng tiếp theo nữa mà chúng ta cần phải trả lời nữa là : Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào? Thật không quá khi nói cái gốc rễ của Marketing chính là sản phẩm. Đặc tính của sản phẩm là gì? Những đối tượng khách hàng nào sẽ hứng thú với những đặc tính của sản phẩm, tại sao họ lại hứng thú với chúng…
2. P – Place – Địa điểm, kênh phân phối
Vấn đề Kênh phân phối trong marketing 4P muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.
Với sự phát triển của CNTT ngày nay, khi gần như mỗi chúng ta đều có một thiết bị máy tính có kết nối việc truy cập internet là vô cùng dễ dàng, thế giới dần trở nên “phẳng” hơn, việc tiếp nhận, lưu trữ và truyền thông dễ dàng hơn bao giờ hết, có những kênh bán hàng đã phá vỡ những quan điểm thông thường về những điểm phân phối bán hàng… Nhưng cho dù công nghệ thông tin có hiện đại và tiện dụng tới đâu, về kênh phân phối bán hàng, chúng ta cần trả lời cho các câu hỏi sau:
Vấn đề Kênh phân phối trong marketing 4P muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.
Với sự phát triển của CNTT ngày nay, khi gần như mỗi chúng ta đều có một thiết bị máy tính có kết nối việc truy cập internet là vô cùng dễ dàng, thế giới dần trở nên “phẳng” hơn, việc tiếp nhận, lưu trữ và truyền thông dễ dàng hơn bao giờ hết, có những kênh bán hàng đã phá vỡ những quan điểm thông thường về những điểm phân phối bán hàng… Nhưng cho dù công nghệ thông tin có hiện đại và tiện dụng tới đâu, về kênh phân phối bán hàng, chúng ta cần trả lời cho các câu hỏi sau:
·
Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn ở
đâu?
·
Loại cửa hàng nào mà bạn muốn khách hàng bước vào? Cửa
hàng hay siêu thị? Trực tuyến? Bán hàng trực tiếp hay qua catalog.
·
Làm thế nào để bạn thâm nhập được vào kênh phân phối
phù hợp?
·
Bạn có cần một đội ngũ bán hàng hay không? Tham gia một hội chợ thương mại hay bán hàng trực tuyến? Hay gửi mẫu thử đến cho
các công ty mà bạn muốn đặt mối quan hệ?
·
Đối thủ của bạn làm ai? Bạn có
thể học được gì từ những họ? Bạn sẽ tạo
ra sự khác biệt?
3. P – Price – Giá cả
Theo như khái niệm “bàn tay vô hình của Adam Smith, giá cả của thị trường trong một nền kinh tế đóng sẽ được quyết định ngẫu nhiên, khi mà lượng cung bằng với lượng cầu” tuy nhiên, trong một nền kinh tế cạnh tranh hiện nay, khái niệm ấy liệu có còn đúng?
Khách hàng mục tiêu sẵn sàng trả mức giá bao nhiêu cho sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp? Mức giá tối đa mà số đông người tiêu dùng sẵn sàng trả cho dịch vụ, sản phẩm ấy là bạo nhiêu?
Tất nhiên, người tiêu dùng sẽ trả cân nhắc xem lợi ích của họ nhận được có phù hợp với giá trị của sản phẩm họ mua hay không.
Nếu giá trị lợi ích mà người tiêu dùng nhận được thấp hơn so với mức kỳ vọng của họ tại với mức giá mà họ mua, chúng ta khó có thể giữ chân được khách hàng này về lâu dài được và ngược lại, đôi khi giá hạ thấp lại làm người tiêu dùng có tâm lý không tin vào sản phẩm.
Theo như khái niệm “bàn tay vô hình của Adam Smith, giá cả của thị trường trong một nền kinh tế đóng sẽ được quyết định ngẫu nhiên, khi mà lượng cung bằng với lượng cầu” tuy nhiên, trong một nền kinh tế cạnh tranh hiện nay, khái niệm ấy liệu có còn đúng?
Khách hàng mục tiêu sẵn sàng trả mức giá bao nhiêu cho sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp? Mức giá tối đa mà số đông người tiêu dùng sẵn sàng trả cho dịch vụ, sản phẩm ấy là bạo nhiêu?
Tất nhiên, người tiêu dùng sẽ trả cân nhắc xem lợi ích của họ nhận được có phù hợp với giá trị của sản phẩm họ mua hay không.
Nếu giá trị lợi ích mà người tiêu dùng nhận được thấp hơn so với mức kỳ vọng của họ tại với mức giá mà họ mua, chúng ta khó có thể giữ chân được khách hàng này về lâu dài được và ngược lại, đôi khi giá hạ thấp lại làm người tiêu dùng có tâm lý không tin vào sản phẩm.
4 . P – Promotion
Khi chúng ta đã có sản phẩm, đã xác định được giá cả, đã có kênh phân phối bán hàng và đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, vậy làm thế nào để có thể truyền thông tới khách hàng mục tiêu được sản phẩm của Doanh nghiệp? Câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó giải quyết:
Làm thế nào để truyền thông tới nhiều khách hàng mục tiêu nhất, đầy đủ thông tin nhất, ấn tượng nhất bằng việc sử dụng hiệu quả nhất những nguồn lực có thể có của Doanh nghiệp thông qua những biện pháp như: Quảng cáo, Bán hàng, khuyến mại
Khi chúng ta đã có sản phẩm, đã xác định được giá cả, đã có kênh phân phối bán hàng và đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, vậy làm thế nào để có thể truyền thông tới khách hàng mục tiêu được sản phẩm của Doanh nghiệp? Câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó giải quyết:
Làm thế nào để truyền thông tới nhiều khách hàng mục tiêu nhất, đầy đủ thông tin nhất, ấn tượng nhất bằng việc sử dụng hiệu quả nhất những nguồn lực có thể có của Doanh nghiệp thông qua những biện pháp như: Quảng cáo, Bán hàng, khuyến mại
Cần phải trả lời cho những câu hỏi
sau:
Who? - Đối tượng
chúng ta hướng đến là ai?
What? – Truyền thông cái gì?
Why? - Tại sao bạn lại truyền thông tới khách nhóm khách hàng mục tiêu này?
Where? – Bạn sẽ truyền thông ở đâu?
When? – Khi nào bạn sẽ truyền ra thông điệp này?
How? - Truyền thông như thế nào?
Khi bạn tìm ra được câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi này, bạn sẽ có được một chiến dịch truyền thông Marketing tốt.
Để có được một kế hoạch tốt cho một lược Marketing, mỗi Doanh nghiệp, tùy vào mục đích muốn hướng tới sẽ điều chỉnh 4 yếu tố trên sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
What? – Truyền thông cái gì?
Why? - Tại sao bạn lại truyền thông tới khách nhóm khách hàng mục tiêu này?
Where? – Bạn sẽ truyền thông ở đâu?
When? – Khi nào bạn sẽ truyền ra thông điệp này?
How? - Truyền thông như thế nào?
Khi bạn tìm ra được câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi này, bạn sẽ có được một chiến dịch truyền thông Marketing tốt.
Để có được một kế hoạch tốt cho một lược Marketing, mỗi Doanh nghiệp, tùy vào mục đích muốn hướng tới sẽ điều chỉnh 4 yếu tố trên sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
The casino in Las Vegas is now on my list! - JTA Hub
ReplyDelete› › Las Vegas › › Las Vegas The casino is 당진 출장안마 now on my list! · More restaurants close 동해 출장마사지 to The LINQ Hotel · 태백 출장안마 The 서귀포 출장샵 LINQ Promenade · The LINQ Grand Casino · The 188bet LINQ Hotels.