Viết để dần hoàn thiện bản thân

Sunday, November 29, 2015

Marketing là gì?

Theo một số tài liệu thì thuật ngữ Marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào Từ điển tiếng Anh năm 1944.
Người ta thường hay nói nhiều về Marketing: Quảng cáo? Tiếp thị? Bán hàng?.. và thực tế khái niệm về Marketing cũng rất nhiều, hiện nay có tất cả trên 20 khái niệm về Marketing. Vậy nên hiều như thế nào cho đúng về Marketing?


 “Marketing là việc nhận ra được những gì con người và xã hội cần.  Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Mà nếu vậy, thì sản xuất sẽ trở thành không sinh lợi. Do đó, định nghĩa ngắn nhất mà ta có được đó là nhận dạng được nhu cầu một cách có lợi”
Wikipedia

“Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông"
Hiệp hội Marketing Mỹ

“Có thể xem như marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau”
MM - Kotler

“Marketing là tìm ra nhu cầu và tạo ra 1 sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu đấy”
Blogger Duẩn Double

“Marketing = Nhu cầu + Giải pháp đáp ứng”
Có thể nói tất cả các định nghĩa ở trên về Marketing đều không sai và được sử dụng làm khái niệm trong rất nhiều những tài liệu chuyên đề về Marketing và nếu chúng ta hiểu theo ý nghĩa cơ bản từ những từ ngữ cấu thành của nó thì sẽ nhận thấy, tất cả đều mang một nội hàm chung:
Xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc "market" có nghĩa là "cái chợ" hay "thị trường" và hậu tố "ing" diễn đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường. Như vậy, có thể hiểu theo chính kết cấu của từ ngữ
Market với nghĩa hẹp là "cái chợ" - nơi gặp gỡ giữa người mua và người bán, là địa điểm để trao đổi hàng hóa, tại đó, anh bán những gì mà anh có: Dịch vụ, hàng hóa và anh tìm kiếm, mua những gì mà anh thiếu. Nơi anh ta phát sinh nhu cầu và được thỏa mãn nhu cầu đó.
Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Rộng ra hơn một chút thì nó chính là "thị trường" là nơi thực hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (bao gồm sản xuất, lưu thông và tiêu dùng), là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa nói chung.
Hậu tố “Ing” đi theo sau – ám chỉ đây là một  hành động hay một công việc và nó không phải là một công việc tĩnh, nó là một công việc luôn tiếp diễn, luôn vận động, không có hồi kết.
Như vậy, theo kết cấu của từ, ta có thể hiểu Marketing là những hành động nhằm tạo ra cái “chợ” kia, nơi mà Doanh nghiệp – Bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm và người tiêu dùng có nhu cầu đối với sản phẩm mà Doanh nghiệp cung cấp gặp gỡ nhau. Và để có thể tạo ra cái Chợ kia và thu hút người tiêu dùng có nhu cầu tới thì Doanh nghiệp phải tìm ra nhu cầu và cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu đó của người tiêu dùng, là cầu nối giữa Doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEjpv6qcFI6tLAo2V-E_Xll-gC9EZGIz6Ep4Uk6V5zRKGd2aXPAywWM2Jswfy5u7I-9tYE_3C82pbQl45GwR0W6yPk4t4bGGkx9iH-mVBPGs0WuHAJA1KTAyEW8oEB6JSb9w_PcHA9pOV0Tnl7Oh5BeEk1V9wPQxUliSGYeVrQ=
Marketing - Cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng
Và những công việc mà người ta thường gọi nó là Marketing như: Quảng cáo, truyền thông, tiếp thị...chỉ là một nhỏ trong công việc Marketing của một tổ chức, một doanh nghiệp, chính vì thế, người ta còn có một khái niệm khác về Marketing là bề nổi của Doanh nghiệp; Nó cũng chính là tất tần tật những hoạt động mà khách hàng nhìn thấy ở Doanh nghiệp.
Chỉ khi hiểu rõ được bản chất của Marketing, thì chúng ta mới hiểu, mới có một cái nhìn cụ thể nhất về lĩnh vực này mới thực sự nghiên cứu và làm việc đúng với mục đích mà Marketing hướng đến.


Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

Welcome to my Blog

Xin chào!

Tôi là Đinh Mạnh Đạt , một gã thích viết lách và đây là blog cá nhân của tôi.

Lý do của Blog này ư? Đơn giản thôi, những kiến thức, những quan điểm, những suy nghĩ, những chia sẻ... chỉ với một mục đích: Viết để dần hoàn thiện bản thân!

Nếu nội dung của Blog này hữu ích với bạn, hãy đừng quên like và share nó vì rất có thể, cũng có ai đó như bạn, thấy nó hữu ích và nếu có nội dung gì đó không đúng với suy nghĩ của bạn, hãy phản biện - tôi thích điều đó!

Cuối cùng, mọi trích dẫn nội dung từ Blog này, xin hãy ghi nguồn! Thân,

Facebook: http://www.facebook.com/manhdat93

Bài đăng mới nhất

KINH NGHIỆM BUILD GROUP FB ĐẠT 6.300 THÀNH VIÊN TRONG 2 TUẦN

  Chào mọi người, mấy ngày qua thấy Drama trong group Con Sen nhiều quá cũng hóng hớt, mà sau nhìn lại thì group Con Sen đúng là một trong n...